Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến - Cơ sở Bình Dương

Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến - Cơ sở Bình Dương

Thông báo

HS hào hứng với đề thi học kỳ được làm nguyên thủ quốc gia

13:43:19, 18/12/2014 Print
PN - Ngày 16/12, học sinh bậc THCS tại Q.1, TP.HCM tỏ ra hồ hởi với nhiều câu hỏi “mở” thú vị trong đề thi học kỳ I (đang diễn ra từ ngày 9 đến 19/12).

Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn - Nguồn ảnh: báo Người Lao Động.

Nhiều học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết; đề thi sử kỳ này rất hấp dẫn. Ngoài việc phải vận dụng kiến thức bài học trong sách giáo khoa, các em tâm đắc nhất là câu 1 có yêu cầu: “Nước Mỹ và nước Nhật trong những năm 1929-1939 đã tìm cách thoát khỏi khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 như thế nào? Nội dung của những biện pháp đó? Nếu em đóng vai trò là một trong những nhà lãnh đạo của nhà nước ta hiện nay, em có thể đưa ra những biện pháp gì để tạo điều kiện cho nhân dân làm giàu?”.

Các em học sinh được dịp bày tỏ quan điểm cá nhân, thậm chí có bài làm còn đưa ra cái nhìn khá vĩ mô. Và điều quan trọng nhất là các em thể hiện trách nhiệm của một công dân.

Tương tự, ở đề thi môn địa lý, học sinh lẫn giáo viên đều hứng khởi với câu hỏi: “Tây Nam Á nằm ở vị trí ngã ba của ba châu lục Á, Âu, Phi, là khu vực nhiều núi và cao nguyên, có khí hậu khô hạn và có nguồn tài nguyên dầu mỏ rất phong phú. Tây Nam Á là một trong những nơi phát sinh các nền văn minh cổ đại. Yêu cầu C: Nếu em là nhà đầu tư đến Tây Nam Á, em sẽ chọn một ngành kinh tế nào để đầu tư? Vì sao?”.

Đề sử lớp 6 cũng không cần học sinh thuộc bài, chỉ cần hiểu và biết đem vào thực tế như: “Trong gia đình em hiện nay (ba, mẹ, em cùng các anh chị em trong gia đình) có sự phân công lao động như thế nào? Bản thân em có thấy hợp lý không? Vì sao?” khi hỏi về đời sống xã hội của cư dân Lạc Việt…

Theo ông Trần Minh Thành, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.1, đây là năm đầu tiên đổi mới cách ra đề kiểm tra học kỳ sao cho nhẹ nhàng, kiểm tra được kiến thức và khả năng vận dụng của học sinh. Không đặt nặng việc các em phải đúng với đáp án mà quan trọng là khuyến khích các em bày tỏ quan điểm cá nhân, tìm hiểu thêm kiến thức ngoài sách vở để làm bài nên đáp án những câu này tương đối “mở”.

"Trước đây, chúng ta thường chỉ đổi mới ở một số môn xã hội, năm nay, chúng tôi cố gắng lồng ghép những câu hỏi có tính ứng dụng thực tế vào các môn văn, sử, địa, sinh, lý, hóa… để giảm bớt sự khô khan của những con số, sự kiện. Qua một số bài làm chọn ngẫu nhiên, chúng tôi thấy các em biết thể hiện ý kiến và vận dụng khá tốt", ông Thành nói.

TIÊU HÀ

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bài viết khác:

Total: 66

CS Bình Dương

Học sinh thuyết trình
Học sinh thuyết trình
Tiết dạy tốt
Tiết dạy tốt
Khu lớp học
Khu lớp học
Khu lớp học
Khu lớp học
Sân chơi văn học
Sân chơi văn học

Tất cả

Bộ đếm truy cập

  • Lượt ghé thăm: 3,799,031
  • Lượt truy cập: 6,216,688
  • Đang xem: 5 (5 khách)

Liên kết website

Top